Vụ 5000 m2 đất vàng trung tâm TP HCM bán rẻ: bất minh rất rõ r��ng

"Đối chiếu vào quy định thì rõ ràng khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn, huyện một, TP HCM không thuộc vào trường hợp chỉ định chuyển nhượng, thế nhưng công ty Cổ phần đầu cơ Lavenue lại nhận chuyển nhượng ưng chuẩn hình thức chỉ định này. Đây là một tín hiệu "khuất tất rất rõ ràng" mà người nào cũng nhận thấy".
chậm tiến độ là Tìm hiểu của luật sư Trương Anh Tú, chủ tịch TAT Law firm lúc nói về vụ Thanh tra Chính phủ đề xuất thu hồi để đấu giá khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn, quận 1 (TP HCM).

luật sư Trương Anh Tú cho biết, quản lý tài sản công đặc trưng là đất công luôn là 1 vấn đề gây ra đa dạng ý kiến trái chiều. Ngày nay đông đảo những mảnh đất mà Nhà nước đang quản lý đều mang vị trí đắc địa, hay thường gọi là "đất vàng", chính bởi thế ko khó hiểu lúc xảy ra phổ thông "khuất tất" trong thời kỳ chuyển giao đất cho các đơn vị tư nhân thuê. Khu đất vàng tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM cũng đang được dư luận để ý bởi sự khó hiểu trong việc giao, bán cho doanh nghiệp.

Vụ đất vàng 8-12 Lê Duẩn, TP HCM: tăm tối rất rõ ràng

Khu đất số 8-12 Lê Duẩn đã được UBND TP HCM xác lập có nhà nước trong khoảng năm 1994. Tổ chức quản lý buôn bán nhà TP HCM được giao nhiệm vụ điều hành, cho bốn công ty thuộc Bộ công thương nghiệp thuê để khiến cho hội sở.

Sau lúc mang chủ trương chuyển nhượng phần diện tích đất công này cho những công ty cá nhân thì dù rằng ko đủ điều kiện, cũng không duyệt việc đấu thầu, phần diện tích đất vàng này lại "rơi" vào tay công ty Cổ phần đầu tư Lavenue là pháp nhân mới xây dựng thương hiệu gồm các cổ đông: đơn vị TNHH MTV quản lý buôn bán nhà góp 20%, tướng ứng 155 tỷ đồng; tổ chức TNHH đầu cơ Kido góp 50%, tương ứng 387,5 tỷ đồng và công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm góp 30%, tương ứng 232,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc chuyển giao này là không đáp ứng cả về quy định luật pháp và chủ trương của UBND TP HCM, cụ thể:

Khu đất số 8-12 Lê Duẩn thuộc quyền có của Nhà nước, do vậy lúc tiến hành chuyển giao thì cần phải tuân theo quy định về quản lý tài sản công, cụ thể: theo quy định tại Điều 7, Quyết định 09/2007/QĐ-Ttg về việc xếp đặt lại, xử lý nhà, đất, thuộc với nhà nước (văn bản này hết hiệu lực ngày 01/01/2018) thì "Việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng đất của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước quy định tại khoản 4 Điều 5, khoản 3 Điều 6 quyết định này được thực hiện phê duyệt hình thức đấu giá theo quy định của luật pháp về bán đấu giá".

như vậy, trên nguyên tắc việc chuyển nhượng đất công phải chuẩn y hình thức bán đấu giá, chỉ được chỉ định bán, chuyển nhượng giả dụ thuộc trường hợp: "Chỉ mang một công ty hoặc cá nhân đăng ký tìm tài sản trên đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; doanh nghiệp hoặc tư nhân đăng ký tìm tài sản trên đất, nhận chuyển nhượng quyền dùng đất để tiêu dùng cho mục đích xã hội hoá thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục, thể thao".

Đối chiếu vào quy định nêu trên thì rõ ràng khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn không thuộc vào trường hợp chỉ định chuyển nhượng, thế nhưng tổ chức Cổ phần đầu tư Lavenue lại nhận chuyển nhượng phê chuẩn hình thức chỉ định này. Đây là một tín hiệu "khuất tất rất rõ ràng" mà người nào cũng nhận thấy.

bên cạnh đó, chủ trương ban sơ của TP HCM mô tả tại thông tin 826 ngày 20/11/2007 của UBND TP là phải "tổ chức đấu thầu, tuyển lựa chủ đầu tư có uy tín và kinh nghiệm trong ngành nghề khách sạn, ko vận dụng hình thức liên doanh liên kết". Không những thế, ko hiểu vì lý do gì thực tại triển khai đã sai lệch gần như chủ trương nêu trên lúc khu đất vàng lại được giao cho đơn vị hình thành do liên doanh, liên kết. Song song, theo Thanh tra chính phủ thì cả hai đơn vị này đều ko phổ thông kinh nghiệm phát triển các Dự án bất động sản thương nghiệp, nhà sản xuất.

như vậy, việc chuyển nhượng đất này không chỉ sai về quy định pháp luật mà còn không phù hợp sở hữu chủ trương do UBND TP HCM đề ra.

hiện giờ, từ các sai phép nêu trên thì cần thu hồi đa số (4.896 m2) để đấu giá theo quy định là phù hợp mang quy định pháp luật. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước sở hữu thẩm quyền thiết yếu sự dò xét, xác minh để khiến cho rõ trách nhiệm của các cá nhân, doanh nghiệp tham dự quá trình chuyển nhượng khu đất vàng này. Giả dụ phát hiện sai phép, thì tùy từng trường hợp cụ thể để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến