Trước loạt vụ mất tiền ngân hàng, chỉ hơn 10% khách hàng nh���n thức rủi ro khởi hành từ chính bản thân mình

điều tra cho thấy chưa đến 11% người mua Việt Nam nhận thức được rủi ro mang thể xuất phát từ chính bản thân mình, trong khi Báo cáo này ở những nước khác là 60%.

can dự đến loạt vụ mất tiền nhà băng xảy ra mới đây, tấn sĩ Nguyễn Trí Hiếu Tìm hiểu có mức độ, cường độ càng phổ quát của những vụ việc cần, đặt ra câu hỏi về chừng độ bảo mật an toàn của hệ thống nhà băng.

truoc loat vu mat tien ngan hang xay ra chi hon 10 khach hang nhan thuc rui ro xuat phat tu chinh ban than minh
TS Nguyễn Trí Hiếu.

không những thế, khẳng định trước hết ông cho rằng việc gửi tiền vào nhà băng vẫn là kênh an toàn nhất trong những phương tiện. Đó là phương tiện bảo mật rẻ nhất.

Theo ông, có hai lý do gây ra thiệt hại chính là công nghệ và con người. Công nghệ là lỗ hổng của do khoa học thông tin ngân hàng. Căn nguyên thứ 2 tới từ con người, do sai phạm của các bạn, cán bộ của nhân viên ngân hàng. Và khởi thủy đến từ con người chiếm hiều hơn nguyên nhân từ khoa học. Đó là tin xấu và cũng là tin mừng, vì nguồn gốc trong khoảng phía con người sẽ dễ điều chính và đổi thay hơn so mang việc đầu tư mức giá to vào cả một hệ thông ngân hàng.

Cũng cùng ý kiến với TS Nguyễn Trí Hiều, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục công nghệ thông tin – NHNN cũng cho rằng những rủi ro chính gồm hạ tầng khoa học, vận hành hệ thống, đạo đức nghề nghiệp của viên chức nhà băng và sai phép của quý khách. Trong chậm triển khai, duyên cớ về cơ sở khoa học chỉ chiếm 20%, còn lại 80% đến trong khoảng vận hành của hệ thống, đạo đức của nhân viên ngân hàng và sai phép của quý khách.

dò hỏi cho thấy chưa đến 11% khách hàng Việt Nam nhận thức được rủi ro mang thể phát xuất từ chính bản thân mình, trong khi Thống kê này ở những nước khác là 60%. Điều ngừng thi côngĐây cho thấy, kế bên lỗ hỗng về bảo mật thông tin, về đạo đức của nhân viên ngân hàng, thì người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa nhận thức rõ được tầm quan trọng tới từ việc bảo mật thông báo của chính mình.

Hệ thống khoa học của nhà băng được trang bị hơi thấp, khả năng tội nhân mạng tấn công được là tương đối phải chăng, nên những tù mạng chuyển sang các đối tượng dễ bị tổn thương hơn là người mua. Bởi vậy, quý khách cần nhận thức rõ hơn nữa: quyền và những phận sự của người mua lúc sử dụng; rui ro có thể gặp khải và xử lý; kỹ năng căn bản khi tiêu dùng những nhà sản xuất ngân hàng.

bên cạnh đó, về việc tăng bảo mật thông tin hệ thống, ông Đào Minh Tuấn, chủ tịch Hiệp hội thẻ Việt Nam cho biết những nhà băng vẫn đang dùng hai mẫu thẻ: thẻ trong khoảng và thẻ chip, bên cạnh đó phổ quát nhà băng vẫn đang tiêu dùng hoàn toàn thẻ trong khoảng.

với sự duy trì của việc sử dụng thẻ trong khoảng, mức độ rủi ro xảy ra với giảm nhưng vẫn cao hơn so mang việc tiêu dùng thẻ chip. Để mang thể chuyển sang dùng thẻ chip, cần một số điều kiện: chỉ đạo từ NHNN, các hệ thống ưng ý thẻ với thể chấp thuận thẻ chip. Đến năm 2020, hướng tới việc những hệ thống bằng lòng khởi đầu ưng ý thẻ chip, đến 2022 sẽ đồng bộ số đông thẻ chip.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến